Mô Hình AIDA | Bí Quyết Thấu Hiểu Hành Trình Khách Hàng 2023

Mô hình AIDA là mô hình được sử dụng nhiều nhất trong việc tiếp thị quảng cáo, đưa các sản phẩm và dịch vụ đến gần hơn với người tiêu dùng. Vậy mô hình AIDA là gì? Các doanh nghiệp áp dụng AIDA trong marketing và trong content như thế nào? Hãy cùng DAHIADS.COM khám phá qua bài viết sau đây nhé!

Mô hình AIDA là gì?

AIDA là một trong những mô hình tiếp thị, quảng cáo kinh điển được các doanh nghiệp áp dụng vào hoạt động tiếp thị, kinh doanh và truyền thông.

Mô hình AIDA đề cập đến các giai đoạn nhận thức trong toàn bộ hành trình mua hàng, từ đó giúp xác định các hoạt động cụ thể cần thực hiện giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả như mong muốn ở từng giai đoạn, dẫn đến hành động mua hàng thành công ở bước cuối cùng.

Theo đó, AIDA là viết tắt của 4 bước: 

  • A – Attention : gây chú ý
  • I – Interest:  tạo hứng thú
  • D – Desire: tạo mong muốn
  • A – Action: hành động

Phân tích Mô Hình AIDA

DAHIADS.COM sẽ giúp bạn phân tích mô hình AIDA, theo cách dễ hiểu nhất trong lĩnh vực kinh doanh , truyền thông và Marketing.  Hãy cùng tham khảo nhé!

A – Attention: Gây sự chú ý

Theo mô hình AIDA, bước đầu tiên cần thực hiện là ( Attention) – tạo sự chú ý, hứng thú cho các đối tượng khách hàng mục tiêu. Gia tăng  sự quan tâm,nhận thức của người tiêu dùng đối với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Để khơi dậy sự tò mò và ấn tượng ban đầu cho các khách hàng mục tiêu, cần áp dụng các những phương pháp và cách làm phù hợp, để chạm đến sự chú ý khiến họ phải dừng lại để tiếp nhận các thông tin mà bạn đã cung cấp. Có thể thông qua vị trí top 1 của website trên google…

Các nghiên cứu gần đây cho thấy người dùng thường có sự tập trung chủ yếu vào phần tiêu đề và các mô tả của một bài SEO. Phần tiêu đề và mô tả có sự thu hút rất đặc biệt, nó có vai trò quan trọng trong việc quyết định đến thứ hạng  của bài viết.

Chính vì vậy, để các bài viết cung cấp thông tin đến khách hàng tăng thêm sự thu hút, phần tiêu đề và mô tả cho bài viết cần được tối ưu một cách hiệu quả.

I – Interest: Tạo sự hứng thú:

Yếu tố quan trọng tiếp theo của mô hình thông tin AIDA là : I- Interest ( tạo sự hứng thú). Đây là giai đoạn mang tính thử thách nhất đối với các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện AIDA.

Để tạo được sự hứng thú đối với khách hàng, doanh nghiệp phải tìm hiểu và nghiên cứu khách hàng thật kỹ. Đặc điểm của người tiêu dùng, sở thích và nhu cầu cần được đáp ứng, mối quan hệ giữa người tiêu dùng và sản phẩm. Những mối lo, nỗi đau tiềm ẩn sâu bên trong chưa được khai thác.

Doanh nghiệp có thể dùng dạng câu hỏi 5W1H để hiểu rõ hơn về các đối tượng khách hàng mục tiêu, dễ dàng đưa ra các chiến lược kinh doanh, tạo sự hứng thú.

D – Desire: Giai đoạn mong muốn:

Giai đoạn D – Desire – tạo mong muốn thường là bước đi được thực hiện song song  với Interest.

Khi bạn đánh thức các nhu cầu, mối lo, nỗi đau tiềm ẩn bên trong các đối tượng khách hàng mục tiêu, họ cũng sẽ bắt đầu hình thành nên pain – point chìa khóa cho các nhu cầu, mong muốn và khao khát sở hữu sản phẩm, dịch vụ.

Cần tập trung để thể hiện đầy đủ mọi khía cạnh và những lợi ích mà bạn có thể mang đến. Hãy thúc đẩy khách hàng mục tiêu tự nhận thức được lý do cốt lõi khiến họ mong muốn có được sản phẩm, dịch vụ của bạn

A – Action: Giai đoạn hành động:

Ở bước cuối cùng của mô hình AIDA – action ( hành động), bạn có thể thúc đẩy khách hàng hành động mua hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn bằng cách thực hiện một số phương pháp thuyết phục kết hợp với kêu gọi hành động. Kèm theo đó là các ưu đãi, các chính sách để thúc đẩy hành động nhanh hơn:

  • Giảm giá quà tặng cho các đơn hàng đầu tiên, Miễn phí vận chuyển, giảm giá cho đơn hàng tiếp theo.
  • Tối ưu trải nghiệm người dùng để hành trình mua hàng trở nên liền mạch, không bị gián đoạn kể từ khi khách hàng bắt đầu click vào nút “ Call – to – action” đến khi đơn hàng được đặt thành công.
  • Thông báo, nhắc nhở các đối tượng khách hàng mục tiêu nhanh chóng mua hàng do các khuyến mãi, ưu đãi sắp hết hạn, những cơ hội cuối cùng trong thời hạn có thể nhận được các lợi ích khi mua hàng.

Ý nghĩa của mô hình AIDA

Mô hình AIDA tác động đến nhận thức của khách hàng, cung cấp đầy đủ những thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ quá trình ra quyết định. Giúp các doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược kinh doanh phát triển lâu dài, công ty ngày càng lớn mạnh, tăng doanh thu nhanh chóng.

Hiểu rõ được hành trình của khách hàng từ đó dễ dàng thu hút khách hàng.

Ứng dụng của AIDA trong Marketing

Sau đây DAHIADS.COM sẽ giúp bạn tìm hiểu về ứng dụng của AIDA trong marketing. Mô hình AIDA với 4 giai đoạn – 4 mục tiêu khác nhau, do đó từng giai đoạn sẽ phù hợp với những kênh marketing online khác nhau nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất trong chiến dịch của doanh nghiệp.

A – Attention: Gây sự chú ý:

Giai đoạn attention trong mô hình AIDA là giai đoạn giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu, thu hút những nhóm khách hàng tiềm năng và nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Trong giai đoạn này, doanh nghiệp có thể sử dụng một số kênh marketing phù hợp để tăng độ nhận diện thương hiệu như:

  • SEO

SEO là một trong những kênh marketing tiếp cận khách một cách tự nhiên thông qua công cụ tìm kiếm google. Các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ, phần lớn đều sử dụng kênh này để phát triển. SEO có nghĩa là tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Đây là quy trình giúp doanh nghiệp tăng chất lượng và lưu lượng truy cập cho website của mình để nâng cao thứ hạng và khả năng hiển thị của website hay các trang web trên các công cụ tìm kiếm.

Bằng cách xuất hiện trên top đầu của công cụ tìm kiếm google, website của bạn sẽ có cơ hội lớn tiếp cận đến đúng khách hàng mục tiêu khi có hơn 63%  người dùng internet tại Việt Nam tìm kiếm thông tin trên Google mỗi tuần.

Việc làm SEO tổng thể cho nhiều từ khoá thông tin, hỏi đáp khác nhau sẽ có tác dụng cộng hưởng đối với các từ khóa thương hiệu và direct traffic.

Khi khách hàng search thông tin và gặp website của bạn truyền đạt nhiều nguồn thông tin có giá trị, đáp ứng được nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng, thì mức độ chuyên nghiệp và sự uy tín của doanh nghiệp sẽ trở nên đáng tin cậy, khách hàng sẽ quan tâm nhiều hơn. Khi Website của bạn cung cấp được lượng lớn các kiến thức thì thay vì search google họ sẽ search tên thương hiệu và vào thẳng website của bạn.

SEO có vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp:

  • Tăng lượng khách hàng tiềm năng: Áp dụng SEO giúp các bài viết của bạn xuất hiện trong top tìm kiếm, từ đó, doanh nghiệp của bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tăng khả năng chuyển đổi.
  • Tăng mức độ cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường, tăng sự chuyên nghiệp, đáng tin cậy. Tăng mức độ nhận diện thương hiệu.
  • Hỗ trợ tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng.
  • Doanh nghiệp hiểu rõ hành vi khách hàng hơn.
  • Quảng cáo google và quảng cáo trên mạng xã hội:

Ngày nay mạng xã hội không còn xa lạ đối với người tiêu dùng ở Việt Nam, phần lớn các đối tượng khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu đều có mặt trên các nền tảng mạng xã hội. Đây là mảnh đất có rất nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư và cạnh tranh. Các kênh mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất trong các chiến dịch quảng cáo là: Facebook, Zalo, Instagram…..

Một số hoạt động của facebook marketing: 

  • Mua quảng cáo Facebook ads
  • Làm event
  • Tạo apps hay
  • Thiết kế fanpage và đăng sản phẩm
  • Kết bạn để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Đăng trên fanpage nổi tiếng

Các doanh nghiệp nên lựa chọn các trang mạng xã hội để gây sự chú ý và thúc đẩy quá trình mua hàng của người tiêu dùng. Lợi ích của quảng cáo trên mạng xã hội:

  • Tính lan truyền rất cao thích hợp để các doanh nghiệp có thể xây dựng và phát triển thương hiệu. Các thông tin về sản phẩm và dịch vụ cũng sẽ được lan truyền từ người này sang người khác trong một khoảng thời gian rất ngắn. Đặc biệt nếu sản phẩm của doanh nghiệp thật sự tốt có nhiều công dụng nổi bật, thì doanh thu sẽ nhanh chóng tăng cao.
  • Tính cộng đồng rất cao, với mạng xã hội, bạn có thể xây dựng cộng đồng mang tính tương hỗ trợ sản phẩm – khách hàng; khách hàng – sản phẩm – khách hàng. Có thể nhận được sự phản hồi trực tiếp từ khách hàng sẽ giúp bạn cải thiện sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.
  • Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoản chi phí đầu tư cho quảng cáo.
  •  Tiếp cận được thị trường toàn cầu, doanh nghiệp có thể tiếp cận được các khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới, thương mại điện tử giúp bạn dễ dàng tiếp nhận và xử lý các đơn hàng toàn cầu một cách nhanh chóng và dễ dàng.
  • Dễ dàng tiếp cận được khách hàng mục tiêu.
  • Hiệu quả cao, giúp doanh nghiệp phát triển trên thị trường một cách bền vững.
  • Tính tương tác với khách hàng rất cao.
  • Pr online:

Pr online sẽ là giải pháp marketing giúp thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận với một lượng lớn người tiêu dùng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng Pr online để quản trị mối quan hệ công chúng với những người dùng, những người khách hàng không tập trung vào bán hàng mà là tạo sự tin tưởng, kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Pr online được thực hiện thông qua nhiều kênh marketing khác nhau:

  • Các website, blog
  • Các trang báo mạng, báo điện tử
  • Phương tiện truyền thông xã hội

I – Interest: Giai đoạn thích thú

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *